ads header

Tin mới

Hướng dẫn chọn then, tiêu chuẩn then, các loại then

Các loại then trong lắp ghép, gia công chế tạo cơ khí bao gồm các loại sau: then bằng, then vát, then bán nguyệt, then hoa, then kiểu tấm đệm. Các loại trên lại được chia ra ví dụ then bằng đầu tròn, then bằng đầu vuông, then vát đầu tròn, then vát đầu vuông. Loại then thông dụng và hay gặp nhất là then bằng đầu tròn, tiếp theo là then bằng đầu vuông.

Thông số các loại then
Tiêu chuẩn then
Ưu nhược điểm của các loại then: Then bằng là loại then thông dụng nhất, chúng được chia ra then bằng đầu tròn và then bằng đầu vuông. Loại then này có ưu điểm là dễ gia công chế tạo, ít gây ứng suất tuy nhiên mối ghép cần đảm bảo chính xác để tránh hiện tượng dập then. Loại then vát có tính chất gần giống then bằng. Có một nhược điểm nhỏ của then vát đó là có thể gây rung động nếu chạy ở tốc dộ quá cao do phần nhô ra của then có thể gây mất cân bằng. Loại then bán nguyệt có ưu điểm dễ chế tạo có nhược điểm là có thể gây ứng suất tập trung trên trục. Do vậy loại then này chỉ dùng trong các truền động công suất nhỏ. Loại then hoa là loại then có ưu điểm có khả năng truyền tải lớn, ở trong chế độ mối ghép lỏng, chúng có khả năng di trượt dọc trong khi truyền động, chúng được dùng nhiều trong các bàn xe dao của các máy gia công. Chúng có nhược điểm là khó gia công chế tạo, gia công bước răng cần phải chính xác. Loại then tấm đệm. Có ưu điểm có khả năng truyền tải rất lớn. Có nhược điểm nhanh mòn do mối ghép then tấm đệm là loại mối ghép lỏng. Phần tính toán các thông số chịu lực của then, các thông số kích thước của then, dung sai của then, các bạn có thể tra thêm trong bảng dung sai tiêu chuẩn. Trong đó quan trọng nhất là giới hạn cắt của then các bạn có thể tham khảo thêm trong các tài liệu thiết kế chi tiết máy, ví dụ sách chi tiết máy của tác giả Nguyễn Trọng Hiệp. Tài liệu tính toán hệ dẫn động cơ khí của tác giả Trịnh Chất và Lê Văn Uyển, các thông số của then bằng theo tiêu chuẩn TCVN 2261-77, tiêu chuẩn then bán nguyệt TCVN 4217-86
Hôm nay trang web gia công chế tạo xin được giới thiệu một bảng tra cứu về then, một bảng bảng hướng dẫn lựa chọn then rất hay về loại then thông dụng, đó là then bằng mà bản thân tác giả đã sử dụng hơn mười năm nay, đó là bảng hướng dẫn lựa chọn các loại then theo tiêu chuẩn DIN của Đức và cũng tương đương với tiêu chuẩn UNI của Ý được dùng cho mối ghép then lắp giữa trục và moay ơ, hoặc lắp giữa trục và ống lót là kiểu mối ghép thông dụng nhất.
Bảng tra cứu then
Ưu điểm của bảng tra cứu then và các hướng dẫn lựa chọn then này đó là bạn không cần phải tính toán về phần lực cắt của then mà bạn chỉ việc lựa chọn then theo đường kính của trục lắp then đã được tính toán và tiêu chuẩn hóa theo các tiêu chuẩn tiên tiến nhất trên thế giới. Ở đây bạn chỉ việc chọn kích thước chiều rộng của then, chiều cao của then, theo đường kính của trục và ống lót mà bạn đang có, thì bạn sẽ có các thông số còn lại của then như chiều dài L của then, kể cả lỗ ren để chí then. Đặc biệt ở bảng tra cứu then này cũng có sẵn dung sai các thành phần tham gia mối ghép của then như: Dung sai của rãnh trên trục lắp then, dung sai của then, dung sai của lỗ lắp then và các kích thước t1, t2 là phần nhô lên của then và khoảng hở cho phép còn lại. Nói chung đây là bảng tra cứu thông số then khá hay trong gia công chế tạo chi tiết cơ khí, rất thuận tiện cho việc tra cứu.
Đến đây tác giả xin phép dừng lại. Chúc các bạn luôn tự tin trong các công việc thiết kế và chế tạo của mình.

Không có nhận xét nào