ads header

Tin mới

Chọn dung sai lắp ghép, dung sai kích thước chi tiết

Đây là bài giới thiệu tiếp theo về dung sai lắp ghép chi tiết cơ khí. Nếu bạn không muốn tìm hiểu kỹ các giới thiệu này có thể nhấn trực tiếp vào đây để đi đến các bảng tra dung sai. Hiện tại có một số sách vở và tài liệu về dung sai, một trong số đó là cuốn Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật của tác giả Ninh Đức Tốn, trong đó giới thiệu tương đối tổng hợp các vấn đề về dung sai. Trong phạm vi các bài viết này tôi chỉ muốn giới thiệu với bạn đọc riêng về phần dung sai lắp ghép kích thước tiêu chuẩn theo các khoảng kích thước của chi tiết.
Chọn dung sai lắp ghép
Khi chọn được dung sai của chi tiết chúng ta thường dựa vào bảng dung sai kết hợp với các kiến thức về dung sai mà chúng ta đã được học. Tuy nhiên đây vẫn chỉ hoàn toàn là lý thuyết. Để chọn được chính xác dung sai của chi tiết, bạn phải có kinh nghiệm thực tế. Nhiều khi không hẳn cứ bê cả đống lý thuyết để áp dụng vào bản vẽ mà vấn đề chính là các anh em khi gia công và đặc biệt là lắp ghép có làm được không, có đơn giản hóa và nhanh gọn hay không. Do vậy có thể nói chọn dung sai cho các mối ghép là một vấn đề rất nhạy cảm, nó không đơn giản chỉ là vấn đề lý thuyết mà cần phải dựa kích thước thực tế của chi tiết, khả năng của các dụng cụ tháo lắp, kinh nghiệm lắp ráp chi tiết.
Để tra dung sai chúng ta phải dựa vào các tài liệu sẵn có, như sách tra dung sai theo tiêu chuẩn của các tiêu chuẩn trong nước hoặc các tiêu chuẩn dung sai khác. Tuy nhiên các cách này khá bất tiện do ở nơi bàn làm việc bắt buộc bạn luôn phải có sẵn một quyển tài liệu tra dung sai. Cách tra dung sai tốt nhất là bạn nên có một file mềm để có thể tra dung sai trực tiếp trên máy tính hoặc tra dung sai trực tiếp trên mạng. Để giúp các bạn có thể tra dung sai và chọn dung sai lắp ghép, dung sai kích thước của chi tiết cơ khí, trang web gia công chế tạo đã sưu tầm được một tài liệu nhỏ có thể giúp ban tra dung sai chi tết trực tiếp trên máy tính tại đây.
Cám ơn bạn đã ghé thăm trang web của chúng tôi.

Không có nhận xét nào