ads header

Tin mới

Chế tạo trục vít, bánh vít, lắp ghép và căn chỉnh

Gia công chế tạo trục vít bánh vít là một trong các công việc của ngành chế tạo cơ khí đòi hỏi sự chính xác, độ bền trong quá trình làm việc. Cũng giống như việc gia công chế tạo bánh răng trụ răng thẳng, bánh răng trụ răng nghiêng, gia công chế tạo bánh răng côn răng cong. Đối với trục vít, bánh vít có một số sự khác biệt đó là khả năng có thể căn chỉnh khe hở ăn khớp của chúng.
Gia công chế tạo bánh răng, bánh vít
Gia công chế tạo trục vít bánh vít
Đối với các loại bánh răng trụ cũng có bước kiểm tra vết ăn khớp, nhưng bánh răng trụ chỉ có thể sửa chữa và hạ cấp, trong khi bánh vít trục vít có khả năng căn chỉnh để ăn khớp được tốt hơn. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là chúng loại bỏ được hoàn toàn các sai số biên dạng, sai số góc nghiêng, sai số khoảng cách v.v. Điều chỉnh khe hở trục vít, bánh vít là một khái niệm khá quen thuộc trong lắp đặt hộp số trục vít. Đây là một công việc đòi hỏi sự hiểu biết chuyên sâu kết hợp với thực tế lắp ráp, sự tỉ mỉ và chính xác. Nhiều người có thể dễ dàng hiểu được mục đích và các phương tiện để tiến hành như chuẩn bị các tấm căn mỏng, chuẩn bị sơn để kiểm tra vết ăn khớp, nhưng thực tế rất ít người có thể hiểu bước căn chỉnh chính yếu là gì.
Chế tạo trục vít, chế tạo bánh răng nghiêng, bánh răng côn
Kiểm tra bánh vít
Cũng gần giống như căn chỉnh bánh răng côn cong, điều chỉnh khe hở bánh vít trục vít là một yêu cầu bắt buộc trong gia công chế tạo trục vít bánh vít chính xác. Bất kỳ nhà sản xuất chế tạo trục vít bánh vít nào cũng tính đến khe hở cần thiết để căn chỉnh trong khi lắp ráp chúng. Mục đích của căn chỉnh trục vít bánh vít là bước cuối cùng để loại bỏ các sai số có thể xảy ra từ các bước gia công chế tạo trục vít, đến các sai số tích lũy, sai số biến dạng vật liệu, các sai số không thể kiểm soát nói chung. Mục đích là để các cặp bánh vít, trục vít ăn khớp đồng đều nhất để tăng độ bền, tăng tuổi thọ hộp số bánh răng khi chúng làm việc.
Do vậy các nhà sản xuất, các công ty gia công chế tạo trục vít, bánh vít trong quá trình lắp ráp cần phải có một nhóm hoặc các cá nhân có sự hiểu biết về căn chỉnh để đảm bảo các hộp số bánh vít trục vít làm việc hiệu quả nhất.

Không có nhận xét nào